Phương pháp 3x3x3: Học tập có chủ đích thông qua thực hành
Học tập có thể được mài giũa thông qua thực hành. Đây là một chiến lược hiệu quả để liên tục học hỏi, tiến bộ và đạt được các mục tiêu phát triển.
Điều thúc đẩy đa số chúng ta tìm hiểu cái mới là sự tò mò và khát khao tiến bộ không ngừng. Tuy nhiên, để biến khát khao đó trở thành những năng lực mới đòi hỏi phải có một kế hoạch, đồng thời trau dồi cả tư duy đúng đắn lẫn kỹ năng phù hợp để tiếp tục học hỏi trong suốt cuộc sống và công việc. Đặt ra các mục tiêu phát triển nhỏ và rõ ràng là một trong năm phương pháp cốt lõi của người học tập hiệu quả và đóng vai trò như một “điểm neo” để tìm kiếm và hưởng lợi từ các cơ hội học tập mới.
Sự tò mò và khát khao tiến bộ không ngừng thúc đẩy chúng ta học tập
Nhiều người hỏi chúng tôi làm sao để đưa lời khuyên đó vào thực tế một cách tốt nhất. Thông thường, các mục tiêu đặt ra trở thành những mục tiêu không đạt được. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, chiến lược hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu học tập bao gồm ba yếu tố chính:
- Một số mục tiêu rõ ràng và tức thì được xác định. Bạn có thể đặt ra nhiều kỳ vọng về sự tiến bộ không ngừng. Hầu hết những người học hiệu quả cũng như vậy. Tuy nhiên, cách tốt nhất để đạt được điều đó là tập trung vào một số mục tiêu cụ thể tại một thời điểm.
- Một khoảng thời gian xác định để đạt được những mục tiêu đó. Mặc dù thời gian hoàn thành mục tiêu phụ thuộc vào bản chất của mục tiêu, nhưng nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng, khoảng thời gian tối ưu vừa phải đủ dài để thiết lập hành vi mới cũng vừa đủ ngắn để tạo ra cảm giác cấp bách và động lực.
- Một nhóm người xác định có thể hỗ trợ và giám sát tiến độ hoàn thành mục tiêu. Mọi người có khả năng đạt được mục tiêu hơn khi họ nhận được sự trợ giúp của những người khác và duy trì tinh thần trách nhiệm.
Cách tiếp cận này phản ánh vòng cung tự nhiên của việc học tập: xác định kiến thức hoặc một kỹ năng cụ thể cần học, tạo ra một quy trình học tập, sau đó gắn kết mọi người và thực hành để củng cố kiến thức, chuyển hóa kiến thức thành năng lực cụ thể.
Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi đã thiết kế một phương pháp đơn giản— “3x3x3” —là một phương pháp cơ bản dễ nhớ để thiết kế các mục tiêu phát triển nghề nghiệp theo cách phù hợp với thực tiễn học tập hiệu quả.
Nói một cách dễ hiểu, phương pháp 3x3x3 khuyến khích bạn xác định ba mục tiêu phát triển, trong khoảng thời gian ba tháng, gắn kết ba người khác để hỗ trợ bạn hoàn thành mục tiêu và duy trì tinh thần trách nhiệm. Đó là một khung hỗ trợ mà chúng tôi sử dụng linh hoạt dưới nhiều hình thức để đưa việc học tập có chủ đích vào thực tiễn.
3 mục tiêu
Khi đề cập đến việc đặt mục tiêu phát triển, chúng tôi khuyên bạn nên tập trung vào không quá ba mục tiêu tại một thời điểm. Nhiều hơn con số này rất có khả năng gây phản tác dụng, buộc bạn phải phân tán sự tập trung, sức lực và luyện tập khi theo đuổi quá nhiều mục tiêu.
Tập trung vào 3 mục tiêu là tối ưu
Việc xây dựng một năng lực mới rất khó, đòi hỏi sự chú tâm và tập trung. Khi mọi người đặt ra quá nhiều mục tiêu, họ thường không đạt được tiến bộ thực sự cho bất kỳ mục tiêu nào. Trên thực tế, họ thường khó nhớ hết những gì họ đang cố gắng đạt được. Có ít mục tiêu cụ thể hơn cho phép bạn phát triển các thói quen mới và có được mức độ chú ý phù hợp để cải thiện hiệu suất của bạn.
Đồng thời, cũng tồn tại nguy cơ khi đặt ra quá ít mục tiêu. Khi mọi người chỉ tập trung vào một mục tiêu phát triển duy nhất tại một thời điểm, họ có thể bỏ lỡ cơ hội để mở rộng tầm ảnh hưởng và thúc đẩy hiệu suất của mình. Hầu hết chúng ta đều có nhiều hơn một lĩnh vực mà chúng ta muốn — hoặc cần — để cải thiện hiệu suất cá nhân. Với tốc độ phát triển các kỹ năng và vai trò, việc chỉ theo đuổi một mục tiêu cụ thể chưa hẳn là đủ để đáp ứng mức kỳ vọng ngày càng tăng trong công việc.
Hơn nữa, có một số mục tiêu phát triển cho phép chúng ta tận dụng tốt hơn tất cả kinh nghiệm mà chúng ta muốn học hỏi. Ví dụ, một nhân viên lâu năm có nhiều kinh nghiệm (mid-career) muốn trở thành một huấn luyện viên tốt hơn cho nhân viên, đồng thời mở rộng mạng lưới quan hệ trong ngành và gia tăng tầm ảnh hưởng quy mô toàn doanh nghiệp của cô ấy trong các cuộc họp lãnh đạo. Các mục tiêu của cô ấy không chỉ đạt được khi được chuyển hóa thành một kế hoạch hành động cụ thể, mà còn có thể củng cố lẫn nhau và khuyến khích ban điều hành thúc đẩy trải nghiệm hàng ngày theo những cách mới.
Như với hầu hết các nguyên tắc phát triển, chúng tôi đang tìm kiếm “vùng Goldilocks (vùng sống được)” ở đây — không quá nhiều cũng không quá ít mục tiêu. Tập trung vào ba mục tiêu là đủ.
3 tháng
Cái “3” thứ hai mà chúng tôi đề cập đến là khoảng thời gian bạn nên đặt để đạt được các mục tiêu phát triển. Khoảng thời gian tối ưu có thể thay đổi đôi chút, tùy thuộc vào bản chất của mục tiêu. Nhưng không thể phủ nhận có một số lý do giải thích tại sao khoảng thời gian ba tháng thường hiệu quả để đạt được các mục tiêu phát triển.
3 tháng là thời gian hiệu quả để đạt được mục tiêu
Ba tháng cung cấp đủ nền tảng để đạt được tiến bộ rõ ràng so với mục tiêu thông qua các chu kỳ thực hành, phản hồi và (nếu cần) đào tạo chính thức. Đồng thời, khoảng thời gian ba tháng buộc chúng ta phải cụ thể hóa các mục tiêu của mình, một điều rất quan trọng để đạt được mục tiêu.
Thứ hai, khoảng thời gian ba tháng phù hợp với nhịp điệu tự nhiên của thế giới tổ chức, cho dù đó là báo cáo hàng quý, đánh giá kinh doanh hàng quý hay bản cập nhật lãnh đạo hàng quý. Cũng như các chu kỳ tự nhiên khác, chu kỳ ba tháng có thể phù hợp với các nhịp điệu khác trong nhiều tổ chức.
Đặt ra thời hạn ba tháng cũng buộc chúng ta phải chia nhỏ mục tiêu dài hạn thành các phần có thể đạt được, cho phép chúng ta điều chỉnh hoặc chuyển hướng năng lượng của mình. Nó tạo ra một điểm check-in tự nhiên trên con đường hướng đến những mục tiêu rộng lớn hơn.
3 người hỗ trợ
Cái “3” cuối cùng đề cập đến những người sẽ giúp bạn thực hiện các mục tiêu phát triển. Theo bản năng tự nhiên, chúng ta có xu hướng giữ kín mục tiêu của mình. Điều này giúp chúng ta tránh khỏi tình trạng xấu hổ nếu không đạt được mục tiêu và cảm thấy ít bị tổn thương hơn. Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi tìm kiếm sự trợ giúp. Nhưng không thể phủ nhận, việc lôi kéo những người khác tham gia vào quá trình học tập của chúng ta là một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện việc đạt được mục tiêu.
3 người hỗ trợ bạn thực hiện mục tiêu
Điều này cũng tạo ra cơ hội để tôn vinh và củng cố sự tiến bộ với những người khác. Đó là lý do tại sao mọi người thường thấy dễ giảm cân hơn hoặc tập thể dục thường xuyên hơn khi họ là một phần của mạng lưới hỗ trợ thay vì cố gắng tự thay đổi thói quen. Họ chia sẻ thách thức và trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ. Khi nhóm coi việc chia sẻ các mục tiêu phát triển cá nhân thành tiêu chuẩn cho mỗi thành viên, nhóm sẽ nhận được kết quả là một hệ sinh thái phong phú để học hỏi và phát triển, nơi tất cả các thành viên đều giúp đỡ lẫn nhau.
Hãy coi đây là một gợi ý. Không có giới hạn thực sự về số lượng người hỗ trợ bạn thực hiện các mục tiêu phát triển; trên thực tế, có thể vượt quá số lượng ba người nếu bạn ở trong một nhóm lớn hơn.
Tuy nhiên, việc buộc bản thân phải nói chuyện với ít nhất ba người sẽ tạo ra một nguyên tắc tốt trong việc xác định hình thức trợ giúp bạn cần. Điều quan trọng là chọn những người có đủ sự tiếp xúc với công việc và tiến bộ của bạn trong các lĩnh vực cụ thể mà bạn đã đặt mục tiêu phát triển; những người này có thể bao gồm thành viên trong nhóm của bạn hoặc đồng nghiệp khác, cấp dưới, quản lý, thậm chí vợ/chồng hoặc con cái của bạn, tùy thuộc vào bản chất của mục tiêu.
Học tập có chủ đích là để tận dụng nhiều hơn những khoảnh khắc trong ngày của chúng ta. Mọi dự án, buổi họp, cuộc trò chuyện đều trở thành cơ hội để học hỏi và phát triển. Mặc dù việc học có chủ đích có thể là tự phát, nhưng cũng mang tính chủ động. Những người học hiệu quả nhất biết họ muốn học gì và tại sao. Họ tìm kiếm cơ hội để tham gia và có khuynh hướng hành động. Mặc dù tò mò về nhiều thứ, nhưng họ biết cách tập trung học tập để hoàn thành những việc cụ thể.
Tận dụng mọi khoảnh khắc trong ngày để học hỏi
Học tập có thể được mài giũa thông qua thực hành. Khía cạnh quan trọng nhất của phương pháp 3x3x3 không phải là số mục tiêu, số tháng hoặc số lượng người chính xác, mà là ý tưởng về một quy trình đơn giản, nhất quán để thiết lập và đạt được mục tiêu mà chúng ta có thể lặp lại trong suốt sự nghiệp của mình.
Sử dụng phương pháp 3x3x3 có thể loại bỏ một số phỏng đoán trong việc đặt ra các mục tiêu phát triển và cung cấp một khung hỗ trợ việc học tập liên tục suốt đời. Chúng tôi hy vọng nhiều độc giả sẽ tận dụng cơ hội để xây dựng (và chia sẻ!) phương pháp 3x3x3 của riêng mình và biến điều này thành thói quen để phục vụ cho sự tăng trưởng và phát triển nghề nghiệp của họ trong thời gian tới.
Tác giả: Lisa Christensen, Jake Gittleson và Matthew Smith
Nguồn: McKinsey