2022: Một năm tăng trưởng chuyển đổi

Đại dịch mở ra sự khởi đầu của một thế giới việc làm mới: nhiều người lao động đã điều chỉnh theo trạng thái bình thường mới là tăng tính linh hoạt và các tổ chức nhanh chóng phát triển các chính sách mới để vừa hỗ trợ người lao động vừa kiến tạo một con đường để phát triển.

Sau hai năm qua, có thể thấy là khá khó khăn, thậm chí là điên rồ khi thử và dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo – tuy nhiên, vì chúng tôi dự đoán rằng năm 2022 sẽ tạo tiền đề cho một kỷ nguyên kinh doanh mới, sau đây là một số yếu tố nhất định có thể tác động lớn đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong năm tới và xa hơn nữa.

Năm 2022 tạo tiền đề cho một kỷ nguyên kinh doanh mới

Chuyển đổi ban lãnh đạo

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của các vai trò mới hơn và được mở rộng trong ban lãnh đạo. Một cuộc khảo sát gần đây của LinkedIn cho thấy các vai trò lãnh đạo mới hơn đã phát triển nhanh chóng như thế nào trong năm qua và cấp lãnh đạo cao nhất hiện đã mở rộng ra sao với hơn 50 chức danh. Mặc dù một số vai trò trong số này, chẳng hạn như Giám đốc Thông tin (CIO) hoặc Giám đốc Nhân sự (CHRO) đã tồn tại trước đại dịch, nhưng giờ đây họ được xem như một phần không thể thiếu đối với sự linh hoạt và khả năng sinh lời của nhiều tổ chức, và gắn kết với nhau theo những cách chưa từng thấy trước đây vì mô hình làm việc kết hợp hiện đang được quan tâm hàng đầu.

Lãnh đạo chuyển đổi để tối đa hóa tăng trưởng kinh doanh

Các cấp lãnh đạo “mới” bao gồm các vai trò như Giám đốc Mục đích, Giám đốc Đa dạng và vâng, thậm chí cả vai trò của tôi, Giám đốc Tăng trưởng, nhấn mạnh sự cần thiết phải có cái nhìn tổng thể hơn về doanh nghiệp và cách nó tồn tại trong bối cảnh xã hội. Trong khi nhiều vai trò lãnh đạo cấp cao theo truyền thống thường bị bó buộc và tập trung quá mức vào một mảng của doanh nghiệp, thì các vai trò mới này thường tập trung hơn vào việc tích hợp các ý tưởng trong toàn bộ doanh nghiệp.

Bằng cách hoạt động như những người liên lạc đa chức năng của tổ chức, các vai trò lãnh đạo mới này có tác động đến nhiều hoạt động đang diễn ra trong doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Trong năm 2022, rất có thể sẽ cần đến việc sử dụng sức mạnh tập thể và chuyên môn của các cấp lãnh đạo mở rộng để tối đa hóa tăng trưởng kinh doanh như một phần của chiến lược kinh doanh thống nhất.

Kết nối mục đích với tăng trưởng

Khi nói đến mục đích của công ty, các bên liên quan cả bên trong và bên ngoài đều có kỳ vọng cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số quan niệm sai lầm giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng việc ưu tiên các sáng kiến ​​có chủ đích đòi hỏi một sự đánh đổi bắt buộc là hy sinh lợi nhuận và tăng trưởng.

Trên thực tế, điều đó không đúng. Nghiên cứu của Deloitte chỉ ra rằng, việc có một chiến lược định hướng mục tiêu sẽ tạo ra giá trị lâu dài và lợi thế cạnh tranh, đồng thời các thương hiệu có mục tiêu cao có thể tăng gấp đôi giá trị thị trường nhanh hơn bốn lần, với các công ty đáp ứng kỳ vọng của cổ đông sẽ đạt được lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao hơn 6,4%.

Doanh nghiệp thành công khi kết nối mục đích với tăng trưởng

Các doanh nghiệp có thể đạt được sự thành công và tăng trưởng lớn nhất khi họ hợp nhất các chiến lược phù hợp với cả mục đích và lợi nhuận. Đảm bảo các sáng kiến ​​có chủ đích – như ESG (Môi trường, Xã hội & Quản trị) và DEI (Đa dạng, Công bằng & Hòa nhập) – trở thành phần quan trọng nhất của doanh nghiệp là vấn đề không thể thương lượng đối với bất kỳ chiến lược tăng trưởng hiện đại nào. Cách tiếp cận này cho phép doanh nghiệp vượt ra ngoài các cam kết ngắn hạn, thay vào đó phản ánh sự hiểu biết lâu dài, bền vững về vai trò khác biệt mà công ty phục vụ trong xã hội.

Trong năm 2022, kỳ vọng sẽ thấy nhiều hơn các tổ chức đầu tư chiến lược vào những điều cho phép họ thực hiện các cam kết có mục đích – từ đó, xây dựng lòng tin với các bên liên quan và mở rộng lợi thế cạnh tranh.

Nhấn mạnh Hạnh phúc và Tính minh bạch

Theo Khảo sát về CEO mới nhất của Fortune và Deloitte, vấn đề nhân tài vẫn là ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo đồng thời nhấn mạnh cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để hướng tới phong cách lãnh đạo hạnh phúc và minh bạch là một chiến lược cạnh tranh quan trọng để giữ chân và thu hút nhân tài. 

Hạnh phúc và tính minh bạch là chiến lược giữ chân nhân viên

Đa số các CEO (80%) đã tăng tính linh hoạt trong công việc của tổ chức và 65% nói rằng họ cũng đã tăng cường chú trọng đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc. Chính xác là, một nửa trong số đó đã ưu tiên ESG (Môi trường, Xã hội & Quản trị), một nửa đã tăng lương và chỉ hơn một phần tư đã sử dụng các khoản tiền thưởng để giữ chân nhân viên.

Khi người tìm việc ưu tiên các tổ chức “nói được làm được”, thực hiện những lời hứa hẹn trong thời đại dịch đỉnh điểm, chẳng hạn như các phúc lợi hỗ trợ sức khỏe tâm thần và sự minh bạch về tiến độ xoay quanh các nỗ lực công bằng xã hội, thì những hoạt động điều hành này đóng vai trò như một lời nhắc nhở quan trọng về việc giữ gìn tính nhân văn trong công việc.

Đối với các tổ chức đang tìm kiếm sự tăng trưởng trong việc duy trì lực lượng lao động trong năm 2022, việc ưu tiên tính linh hoạt và các dịch vụ phúc lợi độc đáo nên là vấn đề không thể thương lượng để đạt được một lực lượng lao động hạnh phúc, gắn bó hơn. 

Tại Deloitte, gần đây chúng tôi đã công bố một nỗ lực táo bạo mới là đầu tư cho người lao động ở Hoa Kỳ với khoản bồi thường và trợ cấp bổ sung trị giá 1 tỷ đô la. Khoản tiền này bao gồm tiền bồi thường và thời gian nghỉ có lương (PTO), trợ cấp phúc lợi và làm việc kết hợp, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần không chỉ cho người lao động mà còn cho cả người phụ thuộc của họ… Các nỗ lực như thế này có thể giúp mang lại trải nghiệm cho nhân sự để thúc đẩy sự gắn kết trong tổ chức. 

Ưu tiên đầu tư cho chuyển đổi số

Đầu tư vào công nghệ, bao gồm các công cụ quản trị nhân lực và các biện pháp an ninh mạng được cải tiến, có thể giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, an toàn và năng suất hơn. Điều này có thể sẽ trở nên quan trọng hơn vì phần lớn các tổ chức vẫn còn làm việc kết hợp trong năm 2022.

Các nhà lãnh đạo cũng nên hiểu và ủng hộ các công cụ quản trị nhân lực sẽ giúp đồng bộ hóa hệ thống và tối ưu hóa mô hình làm việc kết hợp. Theo báo cáo The Digital Workplace Reimagined do Gartner thực hiện và được xuất bản bởi Deloitte, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng 70% giao dịch dịch vụ trong môi trường làm việc số sẽ được tự động hóa vào năm 2025, tăng hơn 30% so với hiện nay. Và một phần tư các cuộc họp kinh doanh sẽ liên quan đến trợ lý ảo vào năm 2024, tăng chỉ 5% so với hiện tại.

Doanh nghiệp ưu tiên đầu tư cho chuyển đổi số 

Với một lực lượng lao động ngày càng phân tán hơn, đi liền với một nguy cơ đáng báo động rất thực tế và ngày càng gia tăng về an ninh mạng. Khi các tùy chọn công nghệ ngày càng tinh vi hơn, thì tin tặc, những kẻ đang cố gắng sử dụng các công nghệ từ xa để tìm ra cách thức mới nhằm xâm nhập vào hệ thống dữ liệu của tổ chức, cũng vậy. Các tổ chức tập trung vào tăng trưởng nên đầu tư trước vào các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ để ngăn chặn các rủi ro khôn lường cũng như sự thất thoát về lợi nhuận và dữ liệu tiềm ẩn.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với thế giới kinh doanh là câu hỏi mà tất cả chúng ta đã đặt ra trong suốt 18 tháng qua. Năm 2022 sẽ tạo cơ hội cho các tổ chức quay lại với các chiến thuật thúc đẩy tăng trưởng. Cả các bên liên quan và nhân viên sẽ đóng vai trò lớn trong các quyết định này – nhưng cuối cùng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đảm bảo họ có thể thực hiện những lời hứa hẹn và duy trì mức độ gắn kết giữa tất cả các phòng ban trong doanh nghiệp, điều cần thiết để tiếp tục bước trên con đường tăng trưởng.

Tác giả: Stacy Janiak

Nguồn: Forbes

Related Posts
Nâng tầm lãnh đạo để thu hút nhân tài trong thời đại VUCA

Chủ đề “Lãnh đạo và thu hút nhân tài” chưa bao giờ giảm sức hút, thậm chí càng được quan Read more

Trở thành nhà quản lí chuyên nghiệp cùng Neomanager

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay khi tuyển dụng ứng viên đều đặt sự chuyên nghiệp lên hàng đầu. Read more

Thắp lửa nhân viên

Chọn tiêu đề giật tít, Hội thảo trực tuyến “Nhân viên nghèo động lực, sếp hay buồn bực” diễn ra Read more

7 Thách thức các quản lí mới thường phải đối mặt và cách vượt qua chúng (Phần I)

Đây là một báo cáo đáng chú ý - theo nghiên cứu của công ty tư vấn nhân sự DDI, Read more