Tại sao Đào tạo và Phát triển (L&D) lại trở thành một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh
Hơn một nửa lực lượng lao động cho biết họ cần được đào tạo thêm để thực hiện tốt hơn các vai trò hiện tại của mình. Các công ty phản hồi như thế nào?
Đào tạo lực lượng lao động, luôn là một nhân tố quan trọng đứng sau hậu trường sự thành công của công ty, sắp có cơ hội bước ra và chiếm spotlight. Theo một nghiên cứu mới, các nhân viên hiện nay coi văn hóa đào tạo và phát triển (L&D) sôi nổi là một phần quan trọng quyết định liệu một công ty có trở thành nơi tuyệt vời để làm việc trong năm 2022 — và xa hơn thế nữa.
L&D là yếu tố khác biệt trong cuộc cạnh tranh thu hút và giữ chân nhân tài
Báo cáo được phát hành bởi TalentLMS, dưới sự hỗ trợ của Epignosis và Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, khám phá định hướng của L&D trong năm 2022 và xa hơn thế nữa, khi các tổ chức đang phải vật lộn với sự thiếu hụt nhân tài và khoảng cách kỹ năng — còn nhân viên thì phải tự mình giải quyết vấn đề đào tạo.
Về phía nhân sự, những phát hiện chính bao gồm:
- 67% Giám đốc nhân sự có ngân sách L&D tăng lên trong năm 2022
- 46% đã có chương trình đào tạo cụ thể dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, đối tượng chỉ mới gia nhập lực lượng lao động
- 42% cung cấp chương trình đào tạo để hỗ trợ các nhân viên đã nghỉ hưu tái gia nhập lực lượng lao động
- 72% Giám đốc nhân sự sẽ đầu tư vào đào tạo sức khỏe tinh thần và phúc lợi nếu họ có ngân sách L&D cao hơn
- 77% Giám đốc nhân sự có khả năng tập trung vào các kỹ năng sống trong vòng 12 tháng tới
Về phía nhân viên, nghiên cứu cho thấy:
- 75% nhân viên nói chung hài lòng với việc đào tạo và phát triển tại công ty của họ
- 76% nhân viên có khả năng ở lại cao hơn tại một công ty có kế hoạch đào tạo liên tục
- 55% cho biết họ cần được đào tạo thêm để thực hiện tốt hơn vai trò của mình
- 38% khuyên các công ty nên gắn đào tạo với trách nhiệm công việc
- 32% tin rằng việc đào tạo nên mang tính xã hội hơn và cập nhật thường xuyên hơn
- Cứ hai nhân viên thì có một người đang theo đuổi các cơ hội học tập riêng, bên ngoài chương trình đào tạo tại nơi làm việc
Rõ ràng, L&D đang vươn lên vị thế hơn cả một chương trình hoạt động trong nền tảng của một công ty. Đó là một nền văn hóa — mà ngày càng nhiều nhân viên đang tìm kiếm. Christina Gialleli, Director of People Operations tại Epignosis cho biết: “Nhân viên đang có nhu cầu cao về các chương trình đào tạo học tập và phát triển, một trong những lợi ích hàng đầu đang được các nhà tuyển dụng hiện tại và tương lai của họ săn đón”.
Và nó đang đi đúng hướng. Gialleli kết luận: “Đào tạo L&D đã trở thành một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh. Trong 5 năm tới, nó sẽ trở nên kỹ thuật số hơn, sẽ tập trung mạnh hơn vào đào tạo sức khỏe tinh thần, sự đa dạng và sẽ có sự gia tăng trong đào tạo về công nghệ”.
L & D theo thế hệ
Nơi làm việc ngày nay đang có bốn thế hệ — Gen Z, Gen Y, Gen X và Baby Boomers — làm việc và học tập song song với nhau. Sự năng động này tạo ra sự pha trộn giữa phong cách giao tiếp và làm việc, một phần nhờ vào các lực lượng kỹ thuật số đã giúp định hình mỗi thế hệ.
Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với mỗi thế hệ
Gialleli phân tích: “Điều quan trọng là các công ty phải tạo ra chương trình và đặt ra các mục tiêu riêng cho mỗi thế hệ. Một sinh viên mới tốt nghiệp có thể sẽ thông thạo Slack, Zoom, Microsoft Teams và mạng xã hội hơn so với những người lao động lớn tuổi hơn. Mặt khác, một nhân viên đã nghỉ hưu có thể cảm thấy thoải mái hơn với các cuộc điện thoại so với những nhân viên trẻ hơn và có thể hiểu rõ hơn về cách xử lý các tình huống nhất định cũng như các quy tắc tại nơi làm việc do có nhiều kinh nghiệm hơn.”
Gialleli tin rằng, các thế hệ khác nhau có những nhu cầu khác nhau và chương trình đào tạo hiệu quả nhất sẽ nhận ra lĩnh vực mọi người đã thành thạo để không lặp lại tài liệu.
Kỹ năng sống và sức khỏe tinh thần
Mặc dù đại dịch đã tạo ra những thách thức về tinh thần cho nhiều người, nhưng nó cũng bình thường hóa nhu cầu sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Gialleli cho biết: “Từ năm 2020 trở đi, hỗ trợ sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc đã chuyển từ điều nên có thành một phần bắt buộc trong kinh doanh”.
Kỹ năng sống vững vàng đi liền với sức khỏe tinh thần mạnh mẽ — điều này mang đến cho các công ty một góc độ khác để chủ động giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc. Theo khảo sát của Epignosis, 78% nhân viên nhận thấy tầm quan trọng của việc họ phải được đào tạo kỹ năng sống – một sự đồng bộ thú vị với 77% Giám đốc nhân sự cũng đang lên kế hoạch tổ chức khóa đào tạo này trong năm 2022.
Gialleli lưu ý một số kỹ năng sống/kỹ năng mềm sẽ được ưu tiên hàng đầu trong năm 2022, bao gồm:
- Kỹ năng cảm xúc (nhận thức bản thân, đối phó với cảm xúc và căng thẳng)
- Kỹ năng xã hội (kỹ năng đồng cảm, giao tiếp hiệu quả và quan hệ giữa các cá nhân)
- Kỹ năng nhận thức (giải quyết vấn đề, ra quyết định, tư duy phản biện và sáng tạo)
Đào tạo để giữ chân nhân viên
Một trong những phát hiện được tiết lộ mới nhất của báo cáo là 76% nhân viên cho biết họ có khả năng ở lại cao hơn tại một công ty có kế hoạch đào tạo liên tục. 55% cho biết họ cần được đào tạo thêm để thực hiện tốt hơn vai trò của mình và 44% cho biết họ đang tự tham gia các khóa đào tạo vì họ muốn giữ được tính cạnh tranh trên thị trường việc làm.
Có kế hoạch đào tạo liên tục để giữ chân nhân viên
Hình thức tự học này có thể mang lại lợi ích cho công ty, vì nhân viên phát triển các kỹ năng mới sau đó có thể triển khai những năng lực đó vào công việc hàng ngày của họ và mang lại một kiến thức chuyên môn mới. Gialleli phân tích: “Điều này có thể nâng cao cơ hội thăng tiến nghề nghiệp của nhân viên trong công ty, đó là điều mà 54% những người được khảo sát đề cập là lý do đằng sau việc tìm kiếm đào tạo bên ngoài công ty của họ”.
Tất nhiên, việc đào tạo như vậy cũng có thể thúc đẩy sự nghiệp của một người bên ngoài công ty hiện tại của họ. Gialleli đưa ra lời khuyên: “Các công ty cần nỗ lực hết sức để giữ chân nhân viên. Có một bộ kỹ năng nhất định được tìm kiếm cho một công việc hoặc ngành cụ thể là lợi thế lớn khi tìm kiếm công việc mới. Trong thời đại của Làn sóng nghỉ việc ồ ạt (Great Resignation), các công ty phải đảm bảo nhân viên của họ hạnh phúc và hoàn thành tốt vai trò hiện tại của họ.”
Duy trì hiệu quả
Mặc dù phần lớn nhân viên được khảo sát nhìn chung hài lòng với các lựa chọn đào tạo của công ty, một bộ phận thiểu số nhưng quan trọng bày tỏ sự không hài lòng với các cơ hội học tập do tổ chức của họ cung cấp. Họ đã chia sẻ một số lý do khiến họ không hài lòng và nói rằng khóa đào tạo sẽ hiệu quả hơn nếu:
- Nó phù hợp hơn (50%)
- Nó cập nhật hơn (40%)
- Họ được kiểm soát nhiều hơn (37%)
- Nó được chia thành các phiên ngắn hơn (28%)
- Nó mang tính xã hội nhiều hơn (27%)
Để duy trì hiệu quả, Gialleli kêu gọi các công ty làm nhiều hơn là cung cấp các chương trình đào tạo chỉ để đánh dấu hoàn thành. “Thay vào đó, việc đáp ứng nhu cầu của nhân viên sẽ cho họ thấy rằng đó là một công ty biết quan tâm và cuối cùng, tạo ra trải nghiệm nơi làm việc tốt hơn cho tất cả mọi người”.
Đó là lý do tại sao nhà tuyển dụng phải hỏi han và lắng nghe những gì nhân viên của họ cần — từ loại kỹ năng họ muốn cải thiện đến hình thức học tập mà họ thích — và tạo ra chương trình phù hợp với những nhu cầu đó.
Với một nửa số nhân viên được khảo sát đang theo đuổi các cơ hội học tập bên ngoài khóa đào tạo chính thức tại nơi làm việc của họ, thông điệp gửi đến các nhà tuyển dụng rất rõ ràng: nếu bạn không cung cấp chương trình L&D sôi nổi, nhân viên sẽ tìm kiếm điều đó ở nơi khác.
Tác giả: Mark C. Perna
Nguồn: Forbes